About Us

5 PHÚT ĐỂ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA DẦU NHỚT

Dầu nhớt hay dầu nhờn là loại dầu dùng để bôi trơn cho các linh kiện, động cơ xe. Một trong những cách tốt nhất để chăm sóc cho chiếc xe của bạn chính là việc tìm và sử dụng loại dầu nhớt động cơ xe tốt và phù hợp nhất. Bởi dầu nhớt được xem như dòng máu chảy trong động cơ xe.

Khi không có một loại nhớt tốt, phù hợp thì bạn có thể sẽ mất rất nhiều tiền cho việc bảo dưỡng và sửa chữa động cơ, thậm chí tệ hơn là phải thay mới hoàn toàn với chi phí cao và tốn nhiều thời gian. Cùng AST tìm hiểu về dung dịch đặc biệt này nhé.

THÀNH PHẦN CƠ BẢN DẦU NHỚT BAO GỒM DẦU GỐC VÀ PHỤ GIA

Về phụ gia: Phụ gia là các chất hữu cơ, vô cơ hoặc nguyên tố có tác dụng cải thiện một hay nhiều tính chất nhất định của dầu gốc. Yêu cầu của phụ gia là hòa tan và tương hợp với dầu gốc

Về dầu gốc: Chiếm tỷ lệ khối lượng lớn nhất trong thành phần (80-99%). Dầu gốc là một trong những yếu tố quyết định chất lượng dầu. Dầu gốc được chia thành 3 loại gồm có dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp toàn phần.

CÔNG DỤNG CỦA DẦU NHỚT

Tác dụng bôi trơn

Ngăn chặn ma sát. Hệ thống bơm sẽ phun dầu vào bên trong động cơ để tạo thành lớp màng bôi trơn (lubrication film), lớp màng này ngăn cách không cho 2 bề mặt của chi tiết động cơ tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Nhờ vậy ma sát được giảm tối đa, giảm tổn hao năng lượng và giảm tối đa nhiệt sinh ra (do ma sát), tăng hiệu suất vận hành. Hơn hết, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết, linh kiện giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt kim loại nhằm bảo vệ và tăng tuổi thọ cho động cơ.

Tác dụng làm mát

Kiểm soát nhiệt độ sinh ra từ chu trình đốt nhiên liệuChúng ta biết rằng mục đích chính của động cơ là sản sinh ra những vụ nổ hoặc đốt cháy được kiểm soát cao bên trong xi lanh. Không thể tránh khỏi là nhiệt vẫn được tạo ra vì sự chuyển động riêng lẻ của các bộ phận kim loại.

Nhiệt sinh ra được dầu bôi trơn hấp thụ, do đó thiết bị sẽ được làm mát. Ngược lại, sẽ tăng tổn thất năng lượng, máy móc bị quá nóng, có thể dẫn đến kẹt máy. Cho nên bất kỳ nhiệt nào sinh ra từ sự chuyển động của các bộ phận đều không ảnh hưởng đến buồng đốt nhiên liệu.

Tác dụng làm sạch tạp chất

Sự có mặt của các hạt tạp chất rất có hại cho máy móc, thiết bị, nó gây mài mòn lớn, đặc biệt khi khe hở giữa 2 bề mặt cực nhỏ, chỉ tính bằng micromet.

Các hạt tạp chất này có thể nhiễm từ bên ngoài hoặc sinh ra trong quá trình mài mòn (quá trình mài mòn chỉ có thể giảm thiểu chứ không thể loại bỏ hoàn toàn).

Dầu bôi trơn còn có khả năng thu hút được các hạt tạp chất, để chúng ở dạng lơ lửng rồi theo dòng dầu nhớt đẩy ra ngoài. Tính chất này thường có được bổ sung bằng phụ gia.

Tác dụng chống gỉ – giảm quá trình oxy hóa

Bề mặt của các chi tiết kim loại trong động cơ được bao bọc bằng một màng dầu mỏng có thể hạn chế sự xúc tiếp với không khí, tránh được hiện tượng oxy hóa dẫn đến han gỉ.

Thật là một dung dịch đặc biệt thú vị và quan trọng phải không các bạn! Bật mí là sắp tới AST sẽ có thêm vài bài viết liên quan đến dầu bôi trơn. Đặc biệt hơn là trong thời gian tới AST sẽ tổ chức khóa đào tạo pha chế dầu nhớt, nhấp vào link đăng ký bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

https://forms.gle/k2H5tYqA89TqiRTR7

Học viện đào tạo Khoa học Ứng dụng AST(The Applied Science & Technology Academy) thuộc CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHTRA.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Gọi ngay